Kiểm Tra Tiền gửi ngân hàng Khi Lập Báo Cáo Tài Chính.
Có bao nhiêu tài khoản ngân hàng thì nhớ lấy bấy nhiêu sổ phụ về để đối chiếu, kể cả các tài khoản không có phát sinh.
+ Tài khoản 112 tiền gửi
ngân hàng:
– Số dư nợ đầu kỳ sổ cái TK 112 = Số dư nợ đầu kỳ TK 112 trên bảng cân đối phát sinh = Số dư Nợ đầu kỳ Sổ tiền gửi ngân hàng = Số dư đầu kỳ của số phụ ngân hàng hoặc sao kê;
– Số Phát sinh nợ có sổ cái TK 112 =
Số phát sinh Nợ Có TK 112 trên bảng cân đối phát sinh = Số phát sinh Nợ Có Sổ
Tiền Gửi Ngân Hàng hoặc sao kê = Số phát sinh rút ra – nộp vào trên sổ phụ ngân
hàng hoặc sao kê,
– Số dư nợ cuối kỳ sổ cái TK 112 =
Số dư cuối kỳ TK 112 trên bảng cân đối phát sinh = Số dư Nợ cuối kỳ Sổ Tiền Gửi
Ngân Hàng hoặc sao kê = Số dư cuối kỳ ở Sổ Phụ Ngân Hàng hoặc sao kê
– Mỗi ngân hàng là một tài khoản chi
tiết ví dụ: 1121 ngân hàng Agribank, 1122 ngân hàng á châu…..
– Nếu mở tổng hợp thì phải có bảng
theo dõi các đối tượng 112 là tài khoản tổng hợp, các đối tượng NH0001: ngân
hàng Agribank, NH0002: ngân hàng á châu….
– In đầy đủ sổ Cái và sổ tiền gửi
kiểm tra xem đã khớp nhau chưa, ở sổ tiền gửi thì số dư cuối kỳ phát sinh xem
có bị âm ở ngày nào không, nếu âm thì sắp xếp lại nghiệp vụ thu lên trước
nghiệp vụ chi hoạch toán sau, hoặc có hoạch toán nhầm số liệu
Chứng từ ngân hàng: Chú ý các trường
hợp chuyển khoản cho hóa đơn > 20.000.000
– In sao kê đầy đủ 12 tháng kèm theo
các chứng từ: Giấy báo Nợ, Giấy báo có của Ngân hàng
– Mỗi tháng là một tập kẹp lại của
tháng nào ra tháng đó đừng để lẫn lộn
– Ủy nhiệm chi thì phô tô để kẹp
cùng hóa đơn > 20.000.000 hoặc chuyển khoản
– Kiểm tra sổ 112 với số phụ ngân
hàng, số dư hàng tháng và số dư cuối năm khớp với số dư cuối năm trên sổ phụ
Ngân hàng hay không? Đối chiếu kiểm tra kỹ hàng tháng của năm tài chính
– Phải có đầy đủ sổ phụ theo từng
tháng gồm có: sổ phụ, giấy báo (nợ, có), chứng từ đi kèm (giấy nộp tiền, ủy
nhiệm chi, lệnh chi,…). Có sao kê hàng tháng và năm.
– Vừa phải có sổ phụ file cứng và
file mềm kết xuất từ Internet Banking. Công ty nào chưa đăng ký thì nên đăng
ký, để kiểm tra cho dễ, ko cần phải tìm tới tìm lui trong đống sổ phụ. Cả chính
kế toán cũng dễ làm việc, và sau này cung cấp cho thuế. Thuế chủ yếu làm việc
trên file trước, sau đó nghi vấn hoặc cần xác thực cái gì thì họ mới tìm bản
gốc.
– Nếu lỡ có thiếu chứng từ gì đó,
thì cuối năm nên kiểm tra lại để đi xin in lại bổ sung cho đủ, chỉ tốn thêm
tiền phí, chứ đến lúc bị kiểm tra mới đi bổ sung thì mệt. Mấy cái này không có
đáng, tháng nào xong tháng đó luôn cho khỏe, đừng để bị hành vì những cái linh
tinh ko đáng này nhé.
Kiểm tra kỹ lại hoạch toán kế toán
các nghiệp vụ thanh toán và chuyển tiền, vì trên sao kê ngân hàng ghi đôi khi
không rõ ràng kế toán thường hoạch toán râu ông này cắm cằm bà kia
Các lưu ý đối với hóa đơn
đầu vào > 20.000.000
Các trường hợp chuyển khoản giữa bên
Mua và bên Bán như sau:
– Bên Mua Nộp thẳng tiền vào tài
khoản bên Bán = Giấy nộp tiền => Không hợp lệ
– Bên Mua Dùng Ủy nhiệm chi thanh
toán sang tài khoản giám đốc hoặc cá nhân Công Ty bên Bán = > Không hợp lệ
– Bên Mua Dùng tài khoản giám đốc
cty thanh toán sang tài khoản giám đốc hoặc cá nhân Công Ty bên Bán = >
Không hợp lệ
– Bên Mua Dùng tài khoản giám đốc
cty thanh toán sang tài khoản Công Ty bên Bán = > Không hợp lệ
– Bên Mua Dùng Ủy nhiệm chi thanh
toán từ tài khoản cty Bên Mua thanh toán sang tài khoản Công Ty bên Bán = >
Hơp lệ
----------bước tiếp theo khi Kiểm Tra Khi Lập Báo Cáo Tài Chính
Theo dõi chúng tôi trên facebook ,G+
TASVN tự hào là doanh nghiệp có kinh nghiệm thực hiện báo cáo tài chính cho hàng trăm doanh nghiệp lớn và nhỏ tại thành phố hồ chí minh ,cung như có kinh nghiệm thực quyết toán thuế cho rất nhiều doanh nghiệp trong nước .Đó là lý do chúng tôi tin chắc TASVN sẽ là đơn vị cung cấp dịch vụ báo tài chính uy tính và đảm bảo
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét